พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลแค ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ และตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2548

พระราชกฤษฎีกา

กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลแค ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ

ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ และตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน

พ.ศ. ๒๕๔๘

                       

ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.

ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๘

เป็นปีที่ ๖๐ ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลแค ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ และตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน

 

                 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๒๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๒๕ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๑๘ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๔๘ มาตรา ๔๙ และมาตรา ๕๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑  พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลแค ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ และตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. ๒๕๔๘”

มาตรา ๒[๑]  พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา ๓  ให้ที่ดินในท้องที่ตำบลแค ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ และตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน

มาตรา ๔  ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

 

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร

นายกรัฐมนตรี

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากในท้องที่ตำบลแค ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ และตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา มีเกษตรกรผู้ไม่มีที่ดินประกอบเกษตรกรรมเป็นของตนเอง หรือมีที่ดินเล็กน้อยไม่เพียงพอแก่การครองชีพ หรือต้องเช่าที่ดินของผู้อื่นประกอบเกษตรกรรมอยู่เป็นจำนวนมาก สมควรกำหนดเขตที่ดินในท้องที่ดังกล่าวให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

 

ฐิติพงษ์/ผู้จัดทำ

๒๐ ตุลาคม ๒๕๔๘

[๑] รก.๒๕๔๘/๙๕ก/๒๒/๑๔ ตุลาคม ๒๕๔๘