พระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 บังคับในท้องที่บางแห่งในตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก และตำบลบ้านฉาง ตำบลบางปรอก ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี พ.ศ. 2529

พระราชกฤษฎีกา

ให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒

บังคับในท้องที่บางแห่งในตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก

และตำบลบ้านฉาง ตำบลบางปรอก ตำบลบ้านกลาง

อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

พ.ศ. ๒๕๒๙

                   

 

ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.

ให้ไว้ ณ วันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๙

เป็นปีที่ ๔๑ ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ บังคับในท้องที่บางแห่งในตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก และตำบลบ้านฉาง ตำบลบางปรอก ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๕๙ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๒ แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑  พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ บังคับในท้องที่บางแห่งในตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก และตำบลบ้านฉาง ตำบลบางปรอก ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี พ.ศ. ๒๕๒๙”

มาตรา ๒[๑]  พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา ๓  ให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ บังคับในท้องที่บางแห่งในตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก และตำบลบ้านฉาง ตำบลบางปรอก ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้

มาตรา ๔  ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ป. ติณสูลานนท์

นายกรัฐมนตรี

[เอกสารแนบท้าย]

           ๑.  แผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ บังคับในท้องที่บางแห่งในตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก และตำบลบ้านฉาง ตำบลบางปรอก ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี พ.ศ. ๒๕๒๙

 

(ดูข้อมูลจากภาพกฎหมาย)

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากกรมโยธาธิการได้ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในท้องที่ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี และได้ก่อสร้างถนนต่อจากหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๐๗ (ถนนติวานนท์) จนบรรจบทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๓๑๑๒ เป็นระยะทางประมาณ ๔ กิโลเมตร ในท้องที่ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก และตำบลบ้านฉาง ตำบลบางปรอก ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งทำให้พื้นที่ในบริเวณสองข้างถนนดังกล่าวเจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมทั้งการขยายตัวในด้านการก่อสร้างอาคารด้วย สมควรให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ บังคับในท้องที่ดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในด้านการควบคุมเกี่ยวกับความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย การสาธารณสุข การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการอำนวยความสะดวกแก่การจราจร จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

สรัลพร/พิมพ์

๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๐

ฐิติพงษ์/ตรวจ

๗ มกราคม ๒๕๕๑

 

[๑] ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๐๓/ตอนที่ ๕๙/ฉบับพิเศษ หน้า ๒๖/๑๔ เมษายน ๒๕๒๙