พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. 2520 (ฉบับ Update ล่าสุด)

พระราชกฤษฎีกา

กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง

และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น

จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน

พ.ศ. ๒๕๒๐

                       

 

ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.

ให้ไว้ ณ วันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๐

เป็นปีที่ ๓๒ ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๒๔ แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๑๗ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑  พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. ๒๕๒๐”

มาตรา ๒[๑]  พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

                 มาตรา ๓ ให้ที่ดินในเขตท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้ ซึ่งปรากฏรายชื่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกานี้ เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน

มาตรา ๔ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ธานินทร์  กรัยวิเชียร

นายกรัฐมนตรี

(เอกสารแนบท้าย)

(๑) แผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. ๒๕๒๐

(๒)[๒] บัญชีรายชื่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. ๒๕๒๐

[ดูข้อมูลจากภาพกฎหมาย]

 

หมายเหตุ : - เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากคณะกรรมกรจัดรูปที่ดินกลางได้ดำเนินการสำรวจที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และได้สอบถามความสมัครใจของเจ้าของที่ดินแล้วซึ่งเจ้าของที่ดินได้ยินยอมให้มีการจัดรูปที่ดิน เห็นสมควรกำหนดบริเวณท้องที่ดังกล่าวเป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้ขึ้น

 

 

 

 

 

 

พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๒๑[๓]

 

หมายเหตุ  - เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. ๒๕๒๐ ซึ่งทางราชการได้ดำเนินการจัดรูปที่ดินไปแล้วภายในแนวเขตแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาในท้องที่รวม ๓ ตำบลตามที่ระบุไว้ แต่โครงการจัดรูปที่ดินในเขตท้องที่เฉพาะสำหรับตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขนแก่น ซึ่งมีเนื้อที่ ๓,๐๐๐ ไร่ นั้น ทางราชการได้แบ่งการดำเนินงานจัดรูปที่ดินออกเป็น ๒ ระยะ กล่าวคือ โครงการระยะแรกได้ดำเนินการจัดรูปที่ดินในเนื้อที่ ๑,๐๐๐ ไร่ ตามรายชื่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายจำนวน ๒๓๗ ราย ตามที่ปรากฏในบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าวแล้ว บัดนี้ ทางราชการจักได้ดำเนินการจัดรูปที่ดินในโครงการระยะที่ ๒ ในเนื้อที่ ๒,๐๐๐ ไร่ ตามบัญชีรายชื่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองทีดินโดยชอบด้วยกฎหมาย จำนวน ๒๒๔ ราย ที่ปรากฏในบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ ซึ่งคณะกรรมการจัดรูปที่ดินกลางได้ดำเนินการสำรวจที่ดินเพื่อจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และได้สอบถามความสมัครใจจากเจ้าของที่ดินแล้ว ปรากฏว่าเจ้าของที่ดินจำนวนเกินกว่ากึ่งหนึ่งของบรรดาเจ้าของที่ดินทั้งหมดได้ยินยอมให้ทางราชการดำเนินการจัดรูปที่ดินได้ สมควรเพิ่มเติมรายชื่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายต่อท้ายพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าวเพื่อให้ทางราชการดำเนินการจัดรูปที่ดินครบตามโครงการ จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้ขึ้น

 

[๑] ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๙๔ /ตอนที่ ๒๒/ฉบับพิเศษ หน้า ๖ /๒๑ มีนาคม ๒๕๒๐

[๒] บัญชีรายชื่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. ๒๕๒๐ แก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลศิลา ตำบลในเมือง และตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเขตโครงการจัดรูปที่ดิน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๒๑

[๓] ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๙๕ /ตอนที่ ๑๔๕/ฉบับพิเศษ หน้า ๔ /๒๑ ธันวาคม ๒๕๒๑